Nội dung chính
FMCG là gì – Ngành fmcg là gì ? Xu hướng kinh doanh ngành FMCG
Bên cạnh việc phát triển mạnh mẽ của các trang bán hàng thương mại điện tử nhờ vào Internet. Các mặt hàng và các hình thức bán hàng truyền thống cũng không ngừng phát triển thay đổi để bắt kịp xu hướng thị hiếu người tiêu dùng. Để tạo được sức cạnh tranh thì các nhãn hiệu cũng ngày càng chuyển mình để phù hợp cho việc bán hàng trực tiếp.
Các sản phẩm thiết yếu trong ngành bán hàng truyền thống như: đồ ăn, sữa, thực phẩm dinh dưỡng, xà bông, dầu dội, bàn chải đánh răng, kem đánh răng,… Đây là những sản phẩm thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh hay còn gọi là FMCG. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về FMCG là gì và những điều xoay quanh FMCG hiện nay.

Khái niệm FMCG là gì
Fast Moving Consumer Goods là cụm từ viết đầy đủ của chữ FMCG. Theo nghĩa tiếng Việt thì đây được hiểu là nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Đây là những sản phẩm được bán và dùng nhanh chóng đồng thời chi phí khá thấp. Có đa dạng các mặt hàng thuộc nhóm hàng tiêu dùng nhanh này như: Thực phẩm chức năng, dinh dưỡng, đồ dùng vệ sinh, thức uống, thức ăn đóng họp, đóng gói, thuốc không kê đơn,…
Các mặt hàng này thường có thời hạn sử dụng ngắn nhưng bán và dùng rất nhanh. Lợi nhuận trên một sản phẩm thấp nhưng chúng luôn được bán với số lượng lớn do đó tính tổng lợi nhuận từ FMCG là vô cùng đáng kể.
Những thương hiệu nổi tiếng như: Colgate, Lifebuoy, Lavie, Cocacola, Vinamlik,… vô cùng nổi tiếng trong nước và quốc tế. Các hãng này luôn sản xuất một số lượng hàng hoá lớn để cung cấp đáp ứng cho nhu cầu người tiêu dùng. Đây là những nhãn hàng sản xuất lượng hàng thuộc ngành FMCG lớn.
Những chiến lược phát triển kinh doanh của ngành FMCG
Trước tiên phải nói về tiêu chí để được xếp vào nhóm FMCG thì mới có thể hình dung ra chiến lược kinh doanh của ngành này.
Tiêu chí để được xem là nhóm hàng ngành FMCG là khả năng bán hàng rất nhanh. Giá bán thấp nên tiền lãi và vốn thấp, hạn sử dụng khá ngắn. Các công ty nhà sản xuất sẽ phân phối cho rất nhiều đại lí, cửa hàng bán lẻ chứ không bán lẻ trực tiếp cho người sử dụng. Nhà sản xuất mua nguyên liệu từ đơn vị cung ứng và luôn sản xuất số lượng rất nhiều.
Vị trí sale trong ngành này là vô cùng quan trọng bởi vì đa số người sử dụng sẽ mua trực tiếp tại các cửa hàng gần nhà mình nhất. Có rất nhiều lựa chọn tại đây nên cần thiết có Sale và chiến lược kinh doanh thật tốt.
Thường thì Sale sẽ chia ra các cấp bận từ PG – Salesman (Nhân viên kinh doanh) – Sale Rep ( Nhân viên đại diện kinh doanh) – Sale Sup ( Nhân viên giám sát hoạt động kinh doanh) – Area sale manager ( Giám đốc kinh doanh phụ trách khu vực cụ thể) và các vị trí cao hơn nữa.
Việc phân bố sale theo từng vị trí cụ thể tăng khả năng hoạt động bán hàng được giám sát chặt chẽ và đẩy mạnh hơn việc bán được số lượng lớn, lượng khách hàng sẽ nhiều và phố biến hơn.
Xu hướng kinh doanh ngành FMCG
Bao bì mẫu mã bên ngoài cũng rất quan trọng đối với FMCG. Các công ty không chỉ tập trung làm quen với khách hàng người tiêu dùng, mà còn phải có sự chọn lựa, hiểu biết đúng đắn về bao bì và quảng bá sản phẩm. Bao bì phải hợp vệ sinh, thu hút khách hàng, đóng gói bên ngoài thì ngoài việc bảo vệ sản phẩm còn kéo dài thời hạn sử dụng cũng như cung cấp thêm nhiều thông tin sản phẩm trên đó. Người tiêu dùng khi mua hàng tập trung rất nhiều vào bao bì mẫu mã bên ngoài.
Các công ty cũng đẩy mạnh việc phát triển quảng cáo trên Internet và bán hàng trực tuyến. Nhưng hầu hết các sản phẩm FMCG không được mua online nhiều vì người tiêu dùng lựa chọn cửa hàng thật sự gần nhà để tiện lựa chọn các sản phẩm ở đây.
Trong những năm mới đây thì xu hướng của ngành FMCG cũng có nhiều chuyển biến thay đổi để bắt kịp xu thế nhằm hướng tới phụ vụ nhu cầu tiêu thụ hàng hoá của mọi người.
Nhu cầu người tiêu dùng hiện nay đang dịch chuyển, nên ngành FMCG cũng chuyển theo nhu cầu đó. Có một số nhóm mặt hàng giảm nhẹ tuy nhiên đồ uống và thuốc lá vẫn luôn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định, thói quen của người dân thay đổi nên việc lựa chọn hàng hoá cũng thay đổi khác hơn.
Fmcg là ngành gì
Hiện nay ngành làm đẹp và dinh dưỡng được đánh giá có tiềm năng phát triển rất cao. Kể cả nam hay nữ, mọi giới tính lứa tuổi đều có nhu cầu làm đẹp cho bản thân mình. Mức sống ngày càng cao nên gu thẩm mỹ cũng nâng cao lên nhiều.
Các sản phẩm chăm sóc da, tóc,… luôn được bán với số lượng lớn. Ngoài thẩm mỹ thì sức khoẻ cũng luôn được mọi người chú trọng các sản phẩm về dinh dưỡng như: sữa, thực phẩm chức năng,… tiêu thụ mối năm doanh thu số lượng đều đang tăng dần.
Tuy nhiên ngày càng có nhiều sản phẩm thương hiệu mới xuất hiện thời gian sau này. Hàng nhái hàng giả cũng xuất hiện khắp nơi. Vậy nên việc cạnh tranh trong kinh doanh và đảm bảo chất lượng của các nhà sản xuất cũng là vấn đề vô cùng nan giải. Người tiêu dùng cũng gặp khó khăn trong việc chọn được sản phẩm chất lượng. Nên khuyên người tiêu dùng chọn các cửa hàng đại lí uy tín để mua những hàng hoá cần thiết.